Cảnh giác một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản hiện nay

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như một số đối tượn...

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như một số đối tượng xấu mạo danh nhân viên ngân hàng để gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng, các đối tượng thường mập mờ trong việc sử dụng tên, hoặc sử dụng tên gần giống đơn vị tài chính, gây hiểu lầm, khiến khách hàng nghĩ đó là nhân viên của ngân hàng A, B, C với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Phổ biến là thủ đoạn sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, yêu cầu nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Cuối cùng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền…
Thủ đoạn khác là tiếp thị, chào mời khách hàng vay gói tín dụng thông qua mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi như: hạn mức lên đến 50 triệu đồng, lãi suất 0%. Sau đó hướng dẫn khách hàng thực hiện gửi hồ sơ mở thẻ qua đường bưu điện, nhận được thông báo phê duyệt khoản vay tín chấp hoặc vay tín dụng qua điện thoại, sau đó một tấm thẻ nhựa được chuyển đến khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu phải nộp lại 1,65 triệu đồng tiền bảo hiểm thẻ không có lãi suất. Sau khi chuyển tiền, khách hàng không thể liên hệ với số điện thoại đã gọi mời vay tín dụng, cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này để rút tiền tại các điểm giao dịch của các ngân hàng. Thẻ tín dụng mà các đối tượng làm giả được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ…
Ngoài ra, một số đối tượng sử dụng thủ đoạn lợi dụng uy tín của của các Ngân hàng để giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng nhằm lấy cắp thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, CMND, sổ hộ khẩu) với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi nhận các tin nhắn hoặc cuộc gọi mời mở thẻ từ số điện thoại lạ, đồng thời kiểm tra thông tin, hình ảnh các loại thẻ tín dụng do ngân hàng phát hành để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Nhất là việc mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình bảo đảm các bước chặt chẽ, ngân hàng không nhận hồ sơ mở thẻ qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí tư vấn.
Đồng thời, để tránh mất tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng, người dùng cần thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; không mở các tập tin hoặc truy cập vào link gửi kèm những email, tin nhắn không rõ nguồn gốc, link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo... Bên cạnh đó thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền; thực hiện các biện pháp khẩn cấp khi phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận như yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản và khoá các dịch vụ liên quan.
Đ.V.S (Tổng hợp)

Related

nổi bật 2 8166539646427546682

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item