Đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới

Nhất quán quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, trong tiến trình

Nhất quán quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Ðảng và Nhà nước ta đã đề ra nhiều chủ trương quan trọng, phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PTTDBVANTQ) là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Từ cuộc vận động thực hiện khẩu hiệu “3 không” trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, hình thành phong trào “Bảo mật phòng gian”, “Bảo vệ trị an” trong thời kỳ chống Mỹ và phát triển thành phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và PTTDBVANTQ từ sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đến nay.
Có thể khẳng định trong thời gian qua, với cơ chế Ðảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức điều hành, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, do lực lượng Công an làm nòng cốt; PTTDBVANTQ đã trở thành một nội dung quan trọng trong công tác tổ chức vận động quần chúng của Ðảng, luôn gắn bó chặt chẽ với phong trào cách mạng khác do Ðảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể, từ Trung ương đến địa phương phát động; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện quyền làm chủ, tham gia quản lý nhà nước về ANTT, là cơ sở quan trọng để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu, xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
Tại Hội thảo quốc gia “Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, do Ban chỉ đạo thực hiện PTTDBVANTQ Trung ương tổ chức vào ngày 16/6/2023, đồng chí Đại tá Đỗ Tiến Thùy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Tuyên Quang là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, đặc biệt là thôn Ngòi Sen được coi là “chiếc nôi” hình thành tổ chức tà đạo bất hợp pháp này. Thời gian qua, với nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó có hiệu quả của PTTDBVANTQ, đã góp phần vận động quần chúng nhân dân không tin, không nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình và dần xóa bỏ được tổ chức tà đạo này. Mới đây vào ngày 11/6/2023, nhóm đối tượng dùng súng tấn công vào trụ sở Ủy ban và Công an tại tỉnh Đắc Lắk, đến nay lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý hơn 50 đối tượng tham gia vào vụ việc. Đây là nổ lực rất lớn của lực lượng chức năng, chính quyền các cấp, đặc biệt không thể không nhắc đến vai trò, sự giúp sức của quần chúng nhân - “thành lũy vững chắc” trong tố giác cung cấp thông tin cho lực lượng Công an, vây bắt các đối tượng và giao nộp cho lực lượng Công an điều tra, xử lý. Điều đáng trân quý ở đây là người dân không kể người già, trẻ, gái, trai rất sôi sục cầm gậy hô hào và quyết bắt bằng được, không để các đối tượng chạy thoát, rất may là một số đối tượng chỉ còn vũ khí thô sơ. Ngay lúc này, người dân cũng trở thành hậu phương vững chắc, góp gạo, tiền của, đồ ăn, thức uống để nấu cơm, hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ; kêu gọi hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ hy sinh có hoàn cảnh khó khăn.Thực tế cho thấy, nhờ có sự đồng tình, hỗ trợ của Nhân dân, chỉ trong thời gian ngắn, hầu hết các đối tượng tham gia vụ tấn công đã bị bắt. Chính sự nhiệt quyết, đồng lòng của Nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp lực lượng chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác truy quét các đối tượng, đảm bảo sự an toàn cho cộng đồng, đưa cuộc sống người dân Đắc Lăk trở lại bình thường.
PTTDBVANTQ là phong trào của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò nòng cốt, tiên phong của lực lượng Công an nhân dân, Mặt trận Tổ quốc... Cũng tại Hội thảo quốc gia “Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định: ổn định chính trị là điều kiện tiên quyết để phát triển kinh tế - xã hội. Thực tiễn cho thấy, nơi nào có phong trào tốt thì tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tội phạm và vi phạm pháp luật giảm, chuẩn mực đạo đức xã hội được tôn trọng, duy trì. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xây dựng PTTDBVANTQ cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng, sự quản lý điều hành của chính quyền đối với công tác xây dựng PTTDBVANTQ. Cấp ủy, chính quyền là cơ quan chịu trách nhiệm về lãnh đạo, tổ chức xây dựng phong trào; đề ra chủ trương, biện pháp, hình thức và chỉ đạo các hoạt động của PTTDBVANTQ; gắn kết PTTDBVANTQ với các phong trào cách mạng khác do Ðảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương phát động; lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phong trào; thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, định kỳ sơ kết, tổng kết, khen thưởng và nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến trong PTTDBVANTQ.
Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vận động cán bộ và nhân dân tích cực tham gia PTTDBVANTQ. Ðẩy mạnh tuyên truyền đường lối, quan điểm của Ðảng về xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân bảo vệ Tổ quốc; các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Ðảng và Nhà nước, các chế độ, thể lệ, nội quy, quy tắc, nhiệm vụ, yêu cầu bảo vệ ANTT của đơn vị, địa phương.
Ba là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phong trào và công tác PTTDBVANTQ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; đảm bảo thiết thực, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng vùng, miền, từng khu vực, lĩnh vực, từng địa bàn dân cư, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở từng địa phương, đơn vị trong đó cần tập trung phát huy truyền thống yêu nước, nâng cao cảnh giác cách mạng của nhân dân trước những âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; vấn đề “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nhân dân; vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tài sản, lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân; tích cực tham gia các Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm;
Bốn là, tiếp tục nghiên cứu, đề nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện hành lang pháp lý. Hiện nay, Bộ Công an đã đề xuất với Nhà nước để xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chuẩn bị được đưa ra trình Quốc hội lấy ý kiến lần đầu vào kỷ họp thứ 5 và theo lộ trình sẽ xin ý kiến biểu quyết vào kỳ họp thứ 6 của Quốc hội. Đồng thời, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành Thông tư 40 ngày 14/6/ 2023 và sẽ chính thức có hiệu lực vào 23/7/2023 quy định về quản lý, sử dụng kinh phí công tác xây dựng PTTDBVANTQ. Đây là một văn bản pháp lý quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để hướng dẫn các đơn vị địa phương trong hoạt động liên quan công tác xây dựng PTTDBVANTQ.
Năm là, tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của lực lượng Công an nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và dân vận trong công tác xây dựng PTTDBVANTQ. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và có những biện pháp, giải pháp mới, sáng tạo, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xây dựng PTTDBVANTQ trong tình hình mới”. Chú trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Quan tâm xây dựng lực lượng chuyên trách công tác xây dựng phong trào đảm bảo về số lượng, đáp ứng về chất lượng, thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các chủ trương, kế hoạch, biện pháp xây dựng PTTDBVANTQ./.

An Tây - Tổng hợp[1].



[1] Bài viết sử dụng tài liệu: Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an , Bài viết “Ðẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” , Bài viết đăng trên Báo nhân dân năm 2013.

 

 

Related

Cuộc sống 7068893826239543820

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item