Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Trên cơ sở, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính

Trên cơ sở, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị Khóa XIII đã ban hành Kết luận 01-KL/TW về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt Kết luận 01). Trong phần nhiệm vụ giải pháp thực hiện, Kết luận nêu rõ: “Để việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực, cần phải quán triệt, tập trung làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Đây là các nhiệm vụ trọng tâm, phương hướng cơ bản trong thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị.
Sau 02 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Kết luận 01 của các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và mỗi đảng viên tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức cơ sở đảng, của từng cán bộ, đảng viên và người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Việc đăng ký học tập gắn với việc xây dựng các kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Chuyên đề toàn khóa và hằng năm đã xác định được từng nội dung, gắn với các nhiệm vụ cụ thể, góp phần xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, văn hóa của cán bộ, đảng viên. Không chỉ vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các cấp, các ngành đã trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên góp phần quan trọng đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Thời gian tới để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được nêu ra tại Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, tổ chức đảng các cấp cần thực hiện hiệu quả một số bội dung sau:
Một là, cần quán triệt và tạo được sự thống nhất trong nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong đó việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải kết hợp chặt chẽ lý luận với thực tiễn, tăng cường tổng kết thực tiễn, cùng với nghiên cứu lý luận để tiếp tục phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng hệ tưởng lý luận về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, định hướng lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bởi vậy, học tập Bác cần có nội dung toàn diện, đồng bộ, cả tư tưởng, đạo đức, phong cách. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là để xây dựng, rèn luyện lý tưởng, đạo đức, lối sống, nên không phải chỉ một lần, một lúc, trong một công việc, mà phải thường xuyên liên tục, lâu dài, tự giác, trong công việc hàng ngày.
Hai là, tiếp tục xác định rõ việc tổ chức thực hiện Kết luận 01 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy đảng các cấp; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác. Tiếp tục tổ chức thực hiện chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị qyết đại hội Đảng các cấp, chỉ thị của Trung ương, trọng tâm là các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, XIII về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở nội dung Kết luận, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để từng cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện; hướng dẫn cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công việc được giao. Lấy việc học tập và làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng tập thể, cá nhân cũng như tiêu chí thi đua hằng năm. Đồng thời, triển khai thực hiện với phương châm: trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; “học tập” đi đôi với “làm theo”, chú trọng việc “làm theo” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.
Ba là, trong tổ chức thực hiện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần kết hợp đồng bộ giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Quan tâm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, liên tục, không ngừng, không bị tác động bởi bất cứ tổ chức, cá nhân có hành vi không lành mạnh nào.Cấp ủy đảng các cấp cần tiếp tục chỉ đạo, lựa chọn các vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm để đưa ra biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả cụ thể, nhằm củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Bốn là, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo; chú trọng tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu, những phong trào, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Kết luận 01; lan tỏa những việc làm tốt, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả và những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.
Năm là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức lối sống, đề cao trách nhiệm nêu gương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên.. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện theo các nội dung, kế hoạch, những việc đăng ký học tập và làm theo Bác. Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc rà soát, bổ sung vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm về việc thực hiện Kết luận, trong đó, thực hiện có hiệu quả nội dung giám sát đảng viên thực hiện trách nhiệm nêu gương theo quy định. Định kỳ tiến hành giao ban, sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được, kịp thời biểu dương, khen thưởng, khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cần nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực, đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.
Sáu là, coi trọng trách nhiệm nêu gương, đây là một trong 5 phương thức lãnh đạo của Đảng. Nêu gương là thực hiện vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong Đảng và từ trong Đảng lan tỏa ra toàn xã hội. Do đó cấp ủy các cấp nhất là người đứng đầu cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên; gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kết luận số 01 của Bộ Chính trị chính là sự quán triệt, thực hiện có hiệu quả mối quan hệ hữa cơ giữa học tập, làm theo và nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là mối quan hệ biện chứng giữa nhận thức và hành động, giữa học và hành, giữa lời nói và việc làm, thể hiện trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu từ Trung ương đến cơ sở. Cần nhận thức đúng đắn, đầy đủ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không là việc học tập chính trị đơn thuần, mà là nghiên cứu, quán triệt hệ thống các quan điểm lý luận, tư tưởng nền tảng của Đảng, vận dụng phương pháp luận Hồ Chí Minh để vào giải quyết những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

An Tây - Tổng hợp[1].



[1] Bài viết sử dụng tài liệu của PGS.TS. Ngô Văn Thạo, Bài viết “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 Học tập, làm theo Bác và nêu gương”, bài viết đăng trên Tạp chí Ban Tuyên giáo Trung ương.

 

 

 

Related

Cuộc sống 2056881537376347335

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item