TÌNH HÌNH TỘI PHẠM VỀ VŨ KHÍ QUÂN DỤNG, CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA TRONG THỜI GIAN TỚI

Ngày nay, tình hình kinh tế, xã hội của đất nước ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thương mại điện tử cũ...

Ngày nay, tình hình kinh tế, xã hội của đất nước ngày càng phát triển cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thương mại điện tử cũng phát triển nhanh chóng, chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm các mặt hàng cần thiết cho đời sống, sinh hoạt hàng ngày trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,.. hoặc trên các trang mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube,… Tuy nhiên, các đối tượng phạm tội đã lợi dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, trong đó nổi lên là việc mua bán vũ khí các loại, súng tự chế, công cụ hỗ trợ,…; không khó để có thể tìm kiếm các trang, tài khoản mạng xã hội quảng cáo bán các loại vũ khí, súng tự chế,… Từ đó, nhiều đối tượng đã mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí các loại, súng tự chế,… gây ra mối nguy hiểm tiềm ẩn cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội.
Phần lớn đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên, đã có hành vi vi phạm pháp luật, một phần do nhận thức về pháp luật còn hạn chế, không được học hết chương trình giáo dục phổ thông, sống trong môi trường thiếu lành mạnh như: tiếp xúc, có mối quan hệ với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, ăn chơi lêu lỏng; bố mẹ không quan tâm, có những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt (bố mẹ ly hôn hoặc mồ côi cha, mẹ,…) phải sống với ông, bà nên không nhận được sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. Từ đó, nhiều thanh thiếu niên phát triển theo chiều hướng lệch lạc và dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.
Trong 10 tháng đầu năm 2023, các cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đã phát hiện, khởi tố, điều tra trên 10 vụ án, khoảng 20 đối tượng về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, thu giữ gần 20 khẩu súng tự chế, có tính sát thương cao, có tính năng, tác dụng tương tự với vũ khí quân dụng và được cơ quan chuyên môn kết luận là vũ khí quân dụng. Đa số các đối tượng mua, cất giấu súng để phòng thân, sử dụng để bắn hù dọa người khác trong quá trình giải quyết mâu thuẫn; các đối tượng cất giấu trong người hoặc những nơi khó phát hiện tại nơi ở như: trên trần la phong, trong phòng ngủ, nhà kho,... Bên cạnh đó, lực lượng Công an tỉnh Long An đã điều tra, khám phá nhiều vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng có liên quan đến vũ khí, súng tự chế, các đối tượng sử dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn, gây ra thương tích, thậm chí tử vong; nguy hiểm hơn các đối tượng còn sử dụng súng để đe dọa, cướp tài sản của người dân, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
Trước diễn biến phức tạp của tội phạm tàng trữ, sử dụng súng tự chế, các cơ quan, sở, ban, ngành, trường học và mỗi gia đình cần quan tâm tuyên truyền, giáo dục con em, học sinh về ý thức tuân thủ pháp luật, tuyệt đối không tham gia chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí các loại, súng tự chế,… dưới bất kỳ hình thức nào; vận động người thân tự giác giao nộp vũ khí, súng; tích cực tố giác, cung cấp thông tin về tội phạm, khi phát hiện đối tượng có hành vi, chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí các loại vũ khí, súng tự chế,… Người dân cần nhanh chóng báo tin đến Cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn, điều tra, xử lý loại tội phạm này. Bên cạnh đó, các dịch vụ vận tải, xe khách, bưu chính, vận chuyển hàng hóa cần siết chặt quy trình giám sát, kiểm tra hàng hóa, tránh bị các đối tượng lợi dụng để vận chuyển, mua bán trái phép các loại vũ khí. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường sự quản lý đối với các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, kịp thời ngăn chặn các đối tượng rao bán vũ khí, súng tự chế, công cụ hỗ trợ,…; đề nghị các nhà mạng gỡ bỏ các bài viết, video quảng cáo mua bán súng, hướng dẫn chế tạo súng; từ đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này.

Đ.T

Related

nổi bật 1 7209571845041487730

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item