Lời xin lỗi muộn màng

Chắc rằng, trong những ngày qua, những người thường xuyên cập nhật tin tức và theo dõi mạng xã hội hội, ai cũng biết được thông tin Phạm Q...

Chắc rằng, trong những ngày qua, những người thường xuyên cập nhật tin tức và theo dõi mạng xã hội hội, ai cũng biết được thông tin Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (còn gọi là Hằng Du Mục) cùng 3 người bị bắt với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, do Công ty cổ phần Asia Life sản xuất dựa trên đơn đặt hàng của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (TP. HCM).
Khi những hình ảnh đẹp bị phá vỡ
Trước khi vướng lao lý, Quang Linh Vlogs không chỉ là một YouTuber thành công, anh từng được ca ngợi như biểu tượng của tinh thần sống đẹp: dám nghĩ, dám làm, dấn thân vì cộng đồng, là một trong những hiện tượng mạng tích cực của giới trẻ Việt Nam. Được biết, Quang Linh còn là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X (2024 - 2029), đại diện cho cộng đồng kiều bào tại Angola. Năm 2016, Quang Linh sang Angola theo diện xuất khẩu lao động. Tại đây, Quang Linh đã sáng lập kênh YouTube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống Châu Phi” để ghi lại cuộc sống và những hoạt động thiện nguyện của mình, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người xem. Trong thời gian sinh sống tại Angola, Quang Linh đã thực hiện nhiều dự án giúp cải thiện đời sống người dân địa phương.
Còn Hằng Du Mục có tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng. Cô từng kết hôn và có 2 con chung với chồng người Trung Quốc (người này đã có 2 con trai riêng). Hằng Du Mục được nhiều người biết đến nhờ chia sẻ video kể về cuộc sống, cảnh thiên nhiên, phong tục tập quán trong lúc khám phá nhiều vùng ở Trung Quốc. Năm 2024, Hằng Du Mục thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng khi chia sẻ rộng rãi câu chuyện cá nhân bị chồng bạo hành vì ghen tuông. Thời điểm đó, Hằng Du Mục được 2 con riêng của chồng bênh vực. Chính câu chuyện này đã giúp Hằng Du Mục nhận được sự yêu thương của mọi người và trở nên nổi tiếng hơn. Tính đến ngày 4/4, kênh TikTok của cô gái này hút 4,8 triệu lượt theo dõi, còn trang Fanpage có 1,1 triệu lượt thích và 2,2 triệu lượt theo dõi. Có thời điểm, Hằng Du Mục còn được gọi là “chiến thần” bán hàng trực tuyến.
Phản bội lòng tin!
Có thể thấy, trước khi bị bắt, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã được rất đông đảo người dùng mạng xã hội yêu thích, tin tưởng. Chính nhờ sự tin tưởng đó mà chỉ trong vòng vài tháng, từ ngày 12/12/2024 đến 19/3/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt bán ra thị trường 135.325 hộp kẹo Kera, với giá bán lẻ niêm yết ở mức 150.000 đồng/sản phẩm, ước tính thu về gần 20,3 tỷ đồng.
Người tiêu dùng đã mua sản phẩm dựa trên sự yêu thích và tin tưởng của mình đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, idol,… Bởi lẽ, họ tin vào danh tiếng, tin vào sự xác thực và những lời khẳng định, để rồi nhận về một sản phẩm không đúng như quảng cáo, thậm chí tệ hại và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và cuộc sống. 

Lời xin lỗi muộn màng
Từ cuối năm 2024, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs đã thực hiện nhiều phiên livestream trên kênh TikTok, quảng cáo về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Đáng chú ý, sau phát ngôn của Quang Linh Vlogs rằng “một viên kẹo tương đương một đĩa rau” trên sóng livestream bán hàng đã gây tranh cãi và bị cho là quảng cáo sai sự thật. Khi mọi chuyện “vỡ lỡ”, các cá nhân có liên quan đã đăng bài viết xin lỗi! 

Lời xin lỗi ấy cũng được lập lại ngay trong chính thời khắc Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục bị cơ quan chức năng bắt giữ. Quang Linh Vlogs đã nói “Tôi nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, muốn gửi lời xin lỗi tới những người tin tưởng mình mua sản phẩm”. Còn Hằng Du Mục thì bật khóc cho rằng trách nhiệm thuộc về mình vì không rà soát kỹ, để xảy ra hậu quả đáng tiếc.
Có thể thấy, những hình ảnh cuối đầu xin lỗi hay “đầm đìa” nước mắt tương tự Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs cũng đã xuất hiện không ít trước đó. Điển hình có thể kể đến: Tháng 6/2021, NSND Hồng Vân từng viết tâm thư “cúi đầu nhận lỗi với quý khán giả” liên quan đến những phản hồi, bức xúc của dư luận đối với quảng cáo thuốc sủi có chức năng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Năm 2023, hai nghệ sĩ nổi tiếng là Quyền Linh và Cát Tường đã bị chỉ trích dữ dội khi tham gia quảng cáo một loại sữa được cho là có khả năng hỗ trợ điều trị tiểu đường và giảm đau nhức xương khớp. Hay việc Ca sĩ Phương Mỹ Chi cũng phải công khai xin lỗi khi quảng cáo mỹ phẩm mang tên kẹo làm trắng da có công dụng làm trắng chỉ sau 20 ngày,…
Sau mỗi vụ quảng cáo sai bị phanh phui, phản ứng quen thuộc mà chúng ta sẽ thấy là lên tiếng xin lỗi, đổ lỗi cho việc thiếu hiểu biết hoặc thông tin sai lệch từ nhãn hàng. Nhưng liệu một lời xin lỗi có thể xóa bỏ thiệt hại cho người tiêu dùng? Người tiêu dùng không thể lấy lại số tiền đã bỏ ra, cũng không thể xóa đi cảm giác bị phản bội khi chính những người họ tin tưởng lại tiếp tay cho một sản phẩm không minh bạch.
Ngày 21/2/2025 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo quy định tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Trong đó, quy định rõ các biện pháp xử phạt đối với những cá nhân và tổ chức tham gia quảng cáo không minh bạch. Việc siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo của những người nổi tiếng được xem là một bước tiến quan trọng để nâng cao trách nhiệm của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, ngoài công tác quản lý của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần đóng vai trò tích cực trong việc giám sát nội dung quảng cáo trên mạng xã hội. Thay vì tin tưởng tuyệt đối vào những lời giới thiệu, mỗi người nên chủ động kiểm tra thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trước khi quyết định mua hàng. Đồng thời, cần mạnh dạn báo cáo những nội dung quảng cáo sai lệch trên mạng xã hội hoặc các nền tảng thương mại điện tử.
Một thị trường lành mạnh không thể được xây dựng trên những lời quảng cáo thiếu trung thực. Và lòng tin của công chúng cũng không thể nào được mua lại từ một lời xin lỗi muộn màng! Đã đến lúc những người nổi tiếng không chỉ xem mình là người tạo ra nội dung, mà còn phải chịu trách nhiệm với những gì họ quảng bá./. 
Quang Đại

Related

Cuộc sống 2008815691664144555

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item