Ngày 30 tháng 4 năm 1975

Sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 hay “Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” là sự kiện đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam. Ch...

Sự kiện 30 tháng 4 năm 1975 hay “Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” là sự kiện đánh dấu sự chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam. Chính vào buổi sáng ngày hôm ấy, quân đội nhân dân Việt Nam và quân giải phóng miền Nam đã tiến vào thành phố “Sài Gòn” (nay là Thành phố Hồ Chí Minh), Tổng thống “Việt Nam cộng hoà” Dương Văn Minh cùng nội các tuyên bố đầu hàng vô điều kiện Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam.
Chiến thắng 30/4/1975, có thể được xem là mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đó là ngày đất nước được hoàn toàn thống nhất, “sạch bóng quân thù” và cũng là ngày đoàn tụ, non sông thu gom về một mối, Bắc - Nam sum họp một nhà. Có được thành quả to lớn ấy, dân tộc Việt Nam của chúng ta đã hi sinh biết bao xương máu để đánh thắng kẻ thù. Đây cũng là thắng lợi góp phần thúc đẩy, cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hoà bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Ngày tháng ấy, tất cả những người dân Việt Nam lúc bấy giờ đều rơi lệ, phấn khởi, hân hoan, có người không biết làm thế nào để bày tỏ được cảm xúc của mình vì họ không nghĩ rằng mình – người nông dân thống khổ sẽ có ngày được làm chủ đất nước, được giải phóng khỏi ách áp bức, bóc lột, được hưởng tự do, hạnh phúc, hưởng những quyền mà họ vốn xưa nay chưa bao giờ dám nghĩ tới. Họ nói nghe đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa :“Đêm thức mà ngày không buồn ngủ, ít ăn mà bụn vẫn no” vì đối với họ, 30/4 là những ngày thăng hoa đẹp nhất không gì lột tả hết bằng lời. Ngay trong đêm ấy, Nhà thơ Bằng Việt đã viết lên những vần thơ trong niềm xúc động:
 “Đi giữ phố, khóc cười như trẻ nhỏ 
 Cái giây phút một đời người mới có 
 Thật đây rồi vẫn cứ ngỡ như mơ”
Đó không phải riêng gì cảm xúc của nhà thơ Bằng Việt mà đó còn là cảm xúc của tất cả ngươi dân Việt Nam lúc bấy giờ vì ba mươi năm trôi qua, ba mươi năm nếm trải đủ những gian khổ, khó nhọc mà chiến tranh đã đem lại. Phải nói rằng: Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt mới thấy hết ý nghĩa của chiến thắng 30/4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình vì sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Và hơn ai hết, chúng ta – những con người Việt Nam điều biết được rằng chiến thắng 30/4/1975 là thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đó cũng là một trang sử hào hùng, ngời sáng trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc, ghi danh Việt Nam vào trang sử của thế giới. Chiến thắng ấy đã chứng minh cho trí tuệ và tài thao lược của Đảng ta trong lãnh đạo, chỉ đạo chiến tranh cách mạng, cũng chính là tinh thần quật khởi của người dân Việt Nam trong đấu tranh chống ngoại xâm.
Chiến tranh kết thúc đã chấm dứt ách thống thị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta; hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước; đồng thời, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc cùng tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, hơn ai hết, người Việt Nam chúng ta hôm nay càng phải biết quý trọng những ngày tháng như hôm nay, phải biết trân trọng những thành quả ông cha ta đã đổ xương, máu để có được. Chiến tranh càng lùi xa, chúng ta càng phải giữ gìn và phát huy tối đa giá trị tinh thần mà ngày 30/4 để lại. Và ngày tháng năm ấy luôn là nguồn động lực tinh thần bất diệt, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày một văn minh hơn và tiến bộ hơn.

Related

Chính trị 1706753541144605891

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item