Vui xuân đón Tết an lành, an toàn và tiết kiệm

1. An toàn giao thông Thời điểm cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, hầu hết mọi người ai ai cũng vội vã,...

1. An toàn giao thông
Thời điểm cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, hầu hết mọi người ai ai cũng vội vã, tranh thủ thời gian để vận chuyển hàng hoá, mua bán, thăm hỏi chúc Tết, về quê… Không ít người cố tình vi phạm Luật giao thông, như vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm, chạy ngược chiều…Một nguyên nhân khác thường gây tai nạn giao thông là do uống rượu, bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành, thậm chí chống người thi hành công vụ. Hầu hết các tuyến đường giao thông điều có khẩu hiệu “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những người đang tham gia giao thông. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người dân. Chấp hành luật lệ an toàn giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình mình. Người tham gia giao thông cần tuân thủ:
- Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
- Không lái xe sau khi đã uống rượu bia. Không uống rượu bia nếu phải lái xe. Không mời, ép người khác uống rượu bia nếu biết họ lái xe sau khi uống. Không ngồi lên ô tô, mô tô mà người lái vừa uống rượu, bia.
- Không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng tốc độ cho phép, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, không lạng lách, đánh võng, không chuyển hướng đột ngột.
- Không chở quá số người vượt quy định.
- Phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông đường bộ, chú ý quan sát an toàn khi qua đường.
- Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô.
Mỗi người dân chúng ta hãy vì an toàn tính mạng của mình, của người khác và con em của chúng ta mà chấp hành nghiêm Luật giao thông để đón Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023 vui tươi, an lành và hạnh phúc.
2. Phòng, chống sử dụng pháo nổ, vật liệu nổ ngày Tết
Mỗi người dân chúng ta hãy ý thức và chấp hành các quy định Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Cam kết thực hiện những nội dung sau:
- Tuyên truyền, phổ biến cho các thành viên trong gia đình, cơ quan, đơn vị hiểu và nghiêm túc chấp hành những quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/1/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.
- Không nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết để lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm; tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo và đồ chơi nguy hiểm.
- Có trách nhiệm phát hiện, tố giác với cơ quan Công an những tổ chức, cá nhân có hành vi nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ hoặc chi tiết, cụm chi tiết đề lắp ráp vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm.
3. Vệ sinh an toàn Thực phẩm
Dịp Tết Nguyên đán cổ truyền luôn mang đậm niềm hân hoan, hồi hởi, sự chen chút, nhộn dịp của người dân đi mua sắm, vì vậy không khí mua bán các mặt hàng cũng diễn biến tấp nập khắp các nẻo đường từ thành thị đến vùng nông thôn, ngoài sản phẩm thông dụng của các công ty sản xuất trong nước, người tiêu dùng chứng kiến sự góp mặt phong phú các mặt hàng bánh kẹo, đồ uống, mứt hoa quả, nước giải khát, rượu, bia… Nguy cơ mứt tết mất an toàn vệ sinh thực phẩm là điều rất dễ xảy ra khi điều kiện sản xuất của các cơ sở đều trong tình trạng tạm bợ, thủ công và vệ sinh không đảm bảo. Bên cạnh đó, nguyên liệu chế biến các loại mứt không được bảo quản hợp lý, thậm chí người sản xuất còn sử dụng thêm nhiều phụ gia, hóa chất độc hại để bảo quản và làm bắt mắt người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm nem, chả và các sản phẩm từ thịt thì nguy cơ ô nhiễm hàn the rất cao. Một số cơ sở kinh doanh nhập các mặt hàng được sản xuất không đảm bảo vệ sinh, còn rất nhiều các mặt hàng phục vụ tết được bày bán tràn lan tại các chợ với đủ màu sắc bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ “3 không”: Không nhãn mác, không ngày sản xuất và không hạn sử dụng.
Theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế, các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngộ độc là do vi sinh vật, hoá chất, độc tố tự nhiên và do thức ăn hư hỏng, biến chất. Các tác nhân trên đều có thể xảy ra qua đường ăn uống, chế biến và bảo quản thực phẩm. Những nơi có nguy cơ cao để xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm là các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Để chủ động trong việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm đảm bảo Vệ sinh an toàn thực phẩm ngành Y tế khuyến khích người dân, chủ động trang bị kiến thức cơ bản khi lựa chọn sản phẩm sử dụng cho ngày Tết để có thể mua được hàng hoá đảm bảo chất lượng, mọi người hãy cảnh giác và tuân thủ nguyên tắc nói không với thực phẩm trôi nổi trên thị trường, tránh mua những sản phẩm không ghi rõ tên, nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ của nhà sản xuất và không ghi hạn sử dụng. Thực hiện tốt nguyên tắc mua sắm thông minh, ăn uống hợp lý, không nên có thói quen mua và tích trữ quá nhiều thực phẩm trong ngày tết tránh đồ ăn dễ bị hỏng mất ngon và lãng phí.
Không khí những ngày đầu năm mới đã đến gần, mỗi người dân chúng ta hãy luôn chủ động phòng vệ cho bản thân thật sự an toàn để vui xuân đón đến, chào đón năm mới 2023 với thành công mới và thắng lợi mới./.

Anh Bảy

Related

nổi bật 1 7652748140690502306

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item