06 Nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 21/10/2022 của Ban Bí Thư về tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm

Xác định “An ninh, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân, c...

Xác định “An ninh, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân, chất lượng giống nòi dân tộc”. Thời gian qua, vấn đề an toàn thực phẩm và công tác đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được Đảng và Nhà nước chú trọng thực hiện. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW của Ban Bí thư Khóa XI về vấn đề an toàn thực phẩm và công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, của các cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân về an toàn thực phẩm có chuyển biến tích cực; sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm; hệ thống văn bản pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý Nhà nước và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác này vẫn còn bộc lộ một số bất cập như: một số ủy cấp ủy đảng, chính quyền chưa quyết liệt, thiếu chủ động, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; mô hình quản lý chưa đồng bộ và hiệu quả; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm chưa chặt chẽ, còn nhiều kẽ hở;… chính những bất cập này đã ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian qua.
Nhằm phát huy các kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về tầm quan trọng sống còn đối với sức khỏe, hạnh phúc của từng người dân, giống nòi dân tộc và sự phát triển của đất nước; từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập cả về thể chế và thực thi pháp luật của công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong thời gian tới... Ngày 21/10/2022, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW về việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới với 06 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; quán triệt, tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức về an ninh, an toàn thực phẩm.
2. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách của tỉnh về an ninh, an toàn thực phẩm phù hợp với tình hình mới; nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm.
3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.
4. Xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.
5. Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.
6. Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
Để việc thực hiện đi vào thật chất và hiệu quả, cấp ủy đảng các cấp cần đẩy mạnh đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW tại địa phương, đơn vị bằng các hình thức phù hợp (trên phương tiện thông tin, đại chúng, cổ động trực quan...). Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo các cấp phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cấp ủy xây dựng kế hoạch tuyên truyền Chỉ thị số 17-CT/TW ở địa phương, đơn vị; chú trọng những nhiệm vụ cụ thể được xác định trong Chỉ thị số 17-CT/TW. Có thể lồng ghép cùng với các nội dung, nghị quyết khác. Các cơ quan báo, đài địa phương tuyên truyền nội dung của Chỉ thị số 17-CT/TW, tập trung vào ý nghĩa, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

An Tây - Tổng hợp

Related

Chính trị 3309517545115825319

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item