Không chủ quan trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Thời gian qua tình hình dịch bệnh covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác đối với người cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên hiện na...

Thời gian qua tình hình dịch bệnh covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác đối với người cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên hiện nay, các biến chủng mới của Virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện tại Việt Nam và tiềm ẩn nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Mặc dù tỷ lệ nhập viện, chuyển nặng và tử vong đã giảm xuống đáng kể so với một năm trước đây. Tuy nhiên một số nhóm có nguy cơ cao chuyển nặng hoặc tử vong khi mắc bệnh, bao gồm người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai… đáng báo động. Song với tình hình đó, xuất hiện tâm lý khá phổ biến hiện nay là tình trạng chủ quan, lơ là, không muốn tiêm vaccine phòng Covid-19 và chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của chính bản thân để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người... Cùng với đó, tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vaccine; bám sát xu hướng tâm lý của người dân, xã hội, nâng cao sự tin tưởng của cộng đồng và vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch…
Bên cạnh việc triển khai các các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền các cấp cần triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương tại Công văn số 5273-CV/BTGTW, ngày 25/4/2023 về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, theo đó cần khẩn trương thực hiện một số nội dung trọng tâm như sau:
1. Cần xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cấp ủy các cấp, người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo các chiến dịch truyền thông sâu rộng, hiệu quả, khả thi để nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19. Khắc phục tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trước dịch bệnh. Tổ chức đánh giá cấp độ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế về tiếp tục thực hiện quy định tạm thời về “Thích ứng an tòan, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với cấp độ dịch.
2. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặt biệt là các địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Quan tâm, chia sẻ, động viên, thực hiện chính sách đãi ngộ đối với lực lượng y tế; tiếp tục đầu tư, bố trí ngân sách phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở.
3. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, phổ biến tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng bệnh, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng để thực hiện tiêm chủng đầy đủ, kịp thời.
4. Tăng cường công tác thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 để người dân không quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan, lơ là. Khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp “2K”. Phát huy vai trò của báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần cũng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, chia sẻ phối hợp của mọi tầng lớp nhân dân trong công tác phòng chống dịch. Thông tin rộng rài, thường xuyên các mô hình hay, cách làm hiệu quả và những hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch cần tránh.
5. Người dứng đầu cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện, chia sẻ, động viên các lực lượng tham gia phòng chống dịch; chủ động giải quyết và kiến nghị giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh lây lan trong cộng đồng mà thiếu sự chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt./.
An Tây - Tổng hợp

Related

Cuộc sống 8902465671359725432

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item