Nâng cao ý thức cá nhân trong đảm bảo an ninh mạng

Không gian mạng ngày nay trở thành một không gian xã hội mới, nơi con người có thể thực hiện các hành vi giao tiếp, sáng tạo, lao động, sả...

Không gian mạng ngày nay trở thành một không gian xã hội mới, nơi con người có thể thực hiện các hành vi giao tiếp, sáng tạo, lao động, sản xuất, tiêu dùng, học tập và vui chơi giải trí, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích tích cực thì không gian mạng đang tạo ra những khó khăn, thách thức đối với nền an ninh quốc gia. Các thế lực phản động đang khai thác triệt để môi trường internet, đặc biệt là các mạng xã hội để xuyên tạc những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; lôi kéo, kích động, tập hợp lực lượng chống phá gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Ngoài ra, không gian mạng cũng là nơi để bọn tội phạm công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; phát tán mã độc, mở các cuộc tấn công mạng có chủ đích vào cơ quan, doanh nghiệp gây ra thiệt hại lớn; phát tán văn hóa phẩm độc hại ảnh hưởng xấu đến bộ phận giới trẻ; lợi dụng mạng xã hội để mua bán các loại hàng cấm, như ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, hàng giả, hàng lậu…; bên cạnh đó, một bộ phận người dân thiếu hiểu biết đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức.
Từ các vấn đề nêu trên cho thấy việc bảo vệ an ninh mạng hiện nay trở nên hết sức cấp thiết. Đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, các cơ quan chức năng, mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân. Vì vậy, mỗi người dân cần phải:
1. Nghiên cứu, nội dung của Luật An ninh mạng. Đây là văn bản pháp luật quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân khi tham gia hoạt động trên môi trường mạng, đồng thời cũng nêu rõ các hành vi vi phạm, các hình thức xử lý. Luật An ninh mạng nhằm bảo vệ người dùng trên không gian mạng; góp phần phòng ngừa, đấu tranh, làm thất bại âm mưu hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây chia rẽ, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước; ngăn ngừa, ứng phó, với các cuộc tấn công, khủng bố mạng, phòng, chống nguy cơ chiến tranh mạng.
2. Nhận diện âm mưu, thủ đoạn gây mất an ninh mạng, nhất là âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Nhận diện được các tổ chức chống đối hoạt động trên không gian mạng như Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời...; các thủ đoạn tạo vỏ bọc “xã hội dân sự”, “diễn đàn dân chủ”... để chống phá; các website giả mạo, các trang mạng có nhiều nội dung xấu, độc như Dân Làm Báo, Quan Làm Báo…
3. Nâng cao ý thức phòng tránh, tự vệ khi tham gia mạng xã hội. Nghiên cứu kỹ trước khi like hoặc chia sẻ các file, các bài viết hoặc đường link, cảnh giác với các trang web lạ, email chưa rõ danh tính và đường dẫn nghi ngờ, tuyệt đối không a dua, hiếu kỳ, nghe theo những lời kích động, xúi giục của các đối tượng xấu. Kịp thời cung cấp thông tin, thực hiện yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người có trách nhiệm.
4. Tận dụng, sử dụng mạng xã hội một cách đúng đắn và hiệu quả, biến mạng xã hội thành một phương tiện, một kênh hữu ích để mở mang kiến thức, cùng nhau xây dựng môi trường mạng xã hội lành mạnh, tránh bị các thông tin ảo chi phối tác động, góp phần phòng chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch một cách có hiệu quả.
5. Phổ biến, tuyên truyền gia đình, người thân, bạn bè các quy định của Luật An ninh mạng để mọi người nắm, hiểu và không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng, “góp phần xây dựng không gian mạng lành mạnh”./.

P.H (tổng hợp)

Related

Cuộc sống 5330972859340164846

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item