Tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sau hai năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về “tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/...

Sau hai năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về “tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XIII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Kết luận số 01). Đảng ta tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó có 03 nhiệm vụ “học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Đây là những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong thực hiện Kết luận số 01 và chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Do đó, cần phải có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh không chỉ là việc học tập chính trị đơn thuần, mà là nghiên cứu, quán triệt hệ thống các quan điểm lý luận, tư tưởng nền tảng của Đảng, vận dụng phương pháp luận vào giải quyết những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần quan tâm đến các nội dung sau: trước hết cần phải có nhận thức đúng đắn về tư tưởng Hồ Chí minh và nền tảng tư tưởng của Đảng. Quá trình nghiên cứu phải có sự kết hợp chặt chẽ lý luận với thực tiễn, tăng cường tổng kết thực tiễn, cùng với nghiên cứu lý luận để phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng hệ tư tưởng lý luận xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, định hướng lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Sau là cần phải thấy rõ sự thống nhất hữu cơ giữa 3 bộ phận “tư tưởng”, “đạo đức”, “phong cách” trong toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hồ Chí Minh, qua đó để nhận thấy việc học tập là để xây dựng, rèn luyện lý tưởng, đạo đức, lối sống, nên không phải chỉ một lần, một lúc trong một công việc mà phải thường xuyên, liên tục, lâu dài, tự giác trong công việc hàng ngày. Trong học tập cần nắm vững nội dung và hiểu rõ những giá trị, ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong học tập, cần nắm vững nội dung và hiểu rõ những giá trị, ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ Nam cho mọi hành động của Đảng, của cách mạng Việt Nam được cụ thể hóa trong mỗi giai đoạn cách mạng, đồng thời là động lực, nguồn sức mạnh to lớn để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy nội lực, hình thành và nuôi dưỡng ý chí, khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, sánh vai với cường quốc năm châu.
Làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chính là thực hiện học đi đôi với hành trong tư tưởng của Người. Nội dung làm theo đầu tiên và cơ bản nhất của tổ chức Đảng, chính quyền đoàn thể chính trị ở các cấp là gắn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi đơn vị, địa phương và trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong tổ chức thực hiện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần đồng bộ giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Quan tâm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phê phán, xử lý nghiêm những việc làm sai trái, thiếu trách nhiệm, quan liêu, hách dịch, cửa quyền. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, liên tục, không ngừng, không bị tác động bởi bất cứ tổ chức, cá nhân có hành vi không lành mạnh nào.
Đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần gắn với chức trách, nhiệm vụ, vị trí, việc làm cụ thể, không thể chung chung. Nội dung học tập có thể chung chung, giống nhau nhưng liên hệ và việc làm cần phải cụ thể, gắn với nhiệm vụ của từng người. Cấp ủy, tổ chức đảng phải hướng dẫn và tổ chức đăng ký làm theo Bác của mỗi người phải phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, có kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng kịp thời… Cùng với tăng cường giáo dục nhận thức về những giá trị đạo đức, tinh thần, văn hóa cho cán bộ, đảng viên, công chức, cần nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực, đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của Nhân dân, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.
Cuối cùng là coi trọng trách nhiệm nêu gương, “muốn người ta theo mình thì mình phải làm gương trước”, “một tấm gương sáng bằng hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Đảng ta đã xác định nêu gương là một trong 5 phương thức lãnh đạo của Đảng. Nêu gương là thực hiện vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong Đảng và từ trong Đảng lan tỏa ra toàn xã hội. Tại Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Quy định số 08-QĐi/TW về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”. Quy định đã xác định nội dung nêu gương gồm 08 điểm về “xây” và 08 điểm về “chống”, trong đó nhấn mạnh các mối quan hệ với tổ chức, với mình và với Nhân dân. Thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương là yêu cầu chung đối với tất cả cán bộ, đảng viên, công chức trong mọi công việc, trong các mối quan hệ, trong đó có việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tóm lại, việc học tập, làm theo và nêu gương là những nội dung không thể tách rời trong thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị Khóa XIII. Đó là mối quan hệ biện chứng giữa nhận thức và hành động, giữa học và hành, giữa lời nói và việc làm thể hiện trách nhiệm của người đảng viên. Quán triệt quan điểm học đi đôi với hành, học tập để vận dụng và làm theo. Làm theo không là giáo điều, máy móc, nguyên xi, bắt chước mà là sự vận dụng sáng tạo những quan điểm lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp luận Hồ Chí Minh trong điều kiện mới. Tổng kết thực tiễn phong phú của công cuộc đổi mới kết hợp với nghiên cứu lý luận để phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, làm theo tư tưởng, phương pháp Hồ Chí Minh một cách thiết thực nhất trong trong giai đoạn hiện nay. Thực sự thống nhất giữa tư tưởng và hành động, nói đi đôi với làm, trong đó nêu gương vừa là phương thức lãnh đạo của Đảng đối với quần chúng, vừa là giải pháp để tổ chức thực hiện quan điểm, đường lối của Đảng, là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công việc và mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh./.
An Tây - Tổng hợp

Related

Cuộc sống 5115707742895287488

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item