Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn khách quan, là mục tiêu, lý tưởng của cách mạng Việt Nam

Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là vấn đề mang tính chiến lược của cách mạng Việt Nam, là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu l...

Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là vấn đề mang tính chiến lược của cách mạng Việt Nam, là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu làm nên thắng lợi của cách mạng. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX các phong trào yêu nước ở Việt Nam dù theo lập trường phong kiến hay dân chủ tư sản, tiểu tư sản để giành độc lập dân tộc đều thất bại. Nguyên nhân là do thiếu đường lối chính trị đúng đắn, mục tiêu đấu tranh không rõ ràng, không tập hợp được lực lượng toàn dân, sai lầm trong phương pháp đấu tranh và thiếu một tổ chức cách mạng lãnh đạo. Trên hành trình đi tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã nghiên cứu nhiều cuộc cách mạng trên thế giới và chỉ ra rằng: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắc nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”. Các cuộc cách mạng tư sản không đem lại quyền lợi thực sự cho nhân dân, mà chỉ là sự thay thế chế độ áp bức bóc lột này bằng chế độ áp bức bóc lột khác tinh vi hơn, không mở đường cho các dân tộc thuộc địa đấu tranh giành độc lập rồi tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Khi chứng kiến sự thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, với sự ra đời của nước Nga Xô Viết, Nguyễn Ái Quốc thấy rằng, đây là cuộc cách mạng điển hình nhất, triệt để nhất. Vì nó giải phóng hoàn toàn nhân dân lao động khỏi mọi áp bức bất công, đưa nhân dân trở thành người làm chủ vận mệnh của mình và làm chủ đất nước; mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Từ nghiên cứu lý luận và khảo nghiệm thực tiễn của các nước, Nguyễn Ái Quốc nhận thấy cách mạng giải phóng dân tộc là một bộ phận của cách mạng vô sản; đồng thời, Người cũng dự báo rằng, cách mạng thuộc địa có khả năng thắng lợi trước cách mạng chính quốc và “có thể giúp đỡ những người anh em mình ở phương Tây trong nhiệm vụ giải phóng hoàn toàn”.
Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Từ đây, lịch sử dân tộc và nhân dân Việt Nam đã dứt khoát lựa chọn con đường cách mạng vô sản, gắn độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 2 năm 1930 nhấn mạnh: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”, “Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến”. Lần đầu tiên ở Việt Nam có một đảng chính trị đề ra cương lĩnh cách mạng và khoa học, bao quát được nhiệm vụ đấu tranh giải phóng dân tộc với những giá trị đích thực của độc lập dân tộc và phương hướng tiến lên của dân tộc, giải quyết được cả yêu cầu phát triển của dân tộc và của xã hội Việt Nam. Vì thế, ngay sau khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân, nắm vững ngọn cờ lãnh đạo cách mạng, đưa cách mạng Việt Nam liên tiếp giành thắng lợi trong đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước.
Theo Hồ Chí Minh: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì. Chúng ta tranh được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét, thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”. Như vậy, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội luôn gắn bó mật thiết với nhau. Độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân là bản chất của chủ nghĩa xã hội. Mục tiêu của chủ nghĩa xã hội là độc lập, tự do, hạnh phúc thông qua giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp.
Như vây, độc lập đân tộc và chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn khách quan, đúng đắn và trở thành mục tiêu, lý tưởng và nguồn gốc tạo nên những thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Quán triệt sâu sắc bài học độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ 1930 – 1975, Đảng ta đã tập hợp và phát huy được sức mạnh của các giai cấp, tầng lớp và thành phần trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc và liên tiếp giành được những thắng lợi to lớn: đó là Cách mạng Tháng Tám năm 1945, kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ 1945 -1975, bảo vệ độc lập dân tộc, tạo tiền đề quan trọng để đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Bạch Dương

Related

Chính trị 6209000000793526045

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item