CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN TRÊN MẠNG INTERNET

Thời gian qua, có nhiều trường hợp bị lừa đảo mất tài sản gây hoang mang dư luận như phương tiện truyền thông đã đưa tin, thủ đoạn mà bọn ...

Thời gian qua, có nhiều trường hợp bị lừa đảo mất tài sản gây hoang mang dư luận như phương tiện truyền thông đã đưa tin, thủ đoạn mà bọn lừa đảo sử dụng đó là lợi dụng phần mềm Deepfake (phần mềm ghép mặt và giọng nói giống hệt người quen của nạn nhân để thực hiện hành vi lừa đảo), hiện tại số người bị lừa đảo chủ yếu là nhẹ dạ, nhất là phụ nữ và người lớn tuổi. Mặc dù, người dùng có sự cảnh giác nhưng với chiêu trò tạo hình ảnh ảo tương tự như người thân gọi video qua Facebook, Zalo… để tạo lòng tin khi người dùng sơ suất sẽ bị dẫn dụ và sậy bẫy (kịch bản lừa đảo diễn ra thông thường như: Kẻ lừa đảo tìm cách chiếm đoạt tài khoản Zalo, Facebook… của người dùng, tiếp đó thu thập hình ảnh có thể cả giọng nói của nạn nhân từ các video và dùng Deepfake tạo ra đoạn video mạo danh. Sau đó kẻ lừa đảo tiến hành nhắn tin mượn tiền những người dùng trong danh sách bạn bè của nạn nhân, đồng thời thực hiện cuộc gọi video mạo danh, phát video giả mạo để tăng độ tin cậy nhằm lừa đảo thành công).
Điển hình như trường hợp chị V.T.M (26 tuổi, ở Long Biên, thành phố Hà Nội) nhận được tin nhắn mượn tiền từ tài khoản Facebook của một người thân bên nước ngoài nhắn đến Facebook với nội dung nhờ chuyển tiền vào một số tài khoản 75 triệu đồng. Lúc này, chị V.T.M nghĩ đây là người thân trong nhà nên không chần chừ chuyển tiền. Chị V.T.M cho biết, khi nhận được tin nhắn hỏi vay tiền của người thân, bản thân cũng đã cẩn thận gọi video lại để kiểm tra thì thấy hình ảnh đúng như người thật. Chị V.T.M đã tin tưởng chuyển khoản. Nhưng một thời gian sau đó, thấy trên trang cá nhân của người thân đăng bài thông báo việc bị kẻ gian chiếm đoạt tài khoản Facebook để hỏi vay tiền một số bạn bè và người thân. Chị V.T.M gọi điện lại cho người thân, thì mới biết mình bị lừa.
Tại Cà Mau, chị T.H.H ở Khóm 5, Phường 8, TP Cà Mau, cũng bị chiêu lừa tương tự. Chị H nhận được cuộc gọi video call từ con gái du học ở Mỹ và yêu cầu chị chuyển tiền sinh hoạt phí, vì lỡ phải chi tiêu cho việc đi dã ngoại và làm bài nhóm. Chị H nói thấy mặt con hôm nay hơi mờ và có gì đó không ổn thì bên kia trả lời là đang ở vùng nông thôn nên sóng yếu. Tuy nhiên, chị đã gọi điện cho bạn cùng du học và ở cùng nhà với con gái thì mới biết không hề có chuyện con gái chị gọi cho mẹ xin tiền, vì cô đang trong kỳ kiểm tra nên học hành khá căng thẳng, hạn chế dùng mạng xã hội và không hay bản thân bị kẻ xấu chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội cá nhân.
Có thể thấy thấy, chiêu thức lừa đảo mà kẻ xấu sử dụng là rất tinh vi chúng nhằm vào tâm lý kiểm tra sự việc một cách qua loa lấy niềm tin của người dùng đưa thông tin giả mà như thật để lừa đảo.
Theo các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo giúp người dân dễ “nhận diện” trong bối cảnh thủ đoạn lừa đảo này đã và đang “nở rộ”, với nhiều biến tướng khó lường. Bằng mắt thường, chúng ta vẫn có thể nhận biết một số dấu hiệu của chiêu thức lừa đảo này như thời gian gọi thường rất ngắn, chỉ vài giây. Bên cạnh đó, khuôn mặt của người gọi thường thiếu cảm xúc khi nói hay làm những động tác khá lúng túng, mất tự nhiên. Thêm nữa là màu da của nhân vật trong video cực kỳ bất thường, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí. Không chỉ phần hình ảnh mà âm thanh nghe cũng không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc, thậm chí không có tiếng.
Mọi người cần nâng cao cảnh giác với tất cả cuộc gọi hay tin nhắn có nội dung vay mượn tiền qua các ứng dụng mạng xã hội. Ðể tránh bị lừa đảo và mất tiền oan, chúng ta nên cẩn thận kiểm tra thông tin tài khoản có đúng là người thân, bạn bè (không gọi qua các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Messenger, Viber, Telegram…) bởi thông thường kẻ gian sẽ ngắt cuộc gọi giữa chừng, lấy lý do là mất sóng, sóng yếu... Trường hợp nghi ngờ đối tượng giả mạo người thân trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời và để đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Anh Bảy

Related

nổi bật 1 7844398816928112253

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item