Cách hành xử đúng đắn của nguời dân Việt Nam trước những diễn biến tại bãi tư chính

Trước những hành động gây hấn trắng trợn trên Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng chính thức bằng công hàm gửi tới Bộ Ngoại giao ...


Trước những hành động gây hấn trắng trợn trên Biển Đông, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng chính thức bằng công hàm gửi tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc, yêu cầu nước này phải rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng lãnh hải chủ quyền của Việt Nam.


Việc Trung Quốc hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp, xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông là điều không thể chấp nhận được. Người dân Việt Nam chân chính ai cũng muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Không ai là không yêu Tổ quốc, nhưng điều quan trọng là chúng ta bảo vệ Tổ quốc như thế nào và thái độ ứng xử của chúng ta ra sao trước những thông tin về vấn đề trên là điều thật sực đáng bàn.

Trước những diễn biến trên Bãi Tư Chính, một số người vẫn đang cho rằng, chúng ta cần phải sử dụng biện pháp quân sự, cần “sống mái, quyết chiến với Trung Quốc một phen”, hay như “phải dạy cho Trung Quốc một bài học”. Cái hào khí đó thật đáng quý. Nhưng liệu rằng biện pháp quân sự đã là sự lựa chọn đúng đắn và cần thiết vào lúc này. Trung Quốc đang cố tình khiêu khích Việt Nam trên biển Đông, không chỉ ở vụ việc diễn ra tại Bãi Tư Chính mà điều đó còn đang xảy ra tại nhiều khu vực khác nữa trên Biển Đông. Ý đồ của Trung Quốc là nếu Việt Nam không giữ được bình tĩnh, sử dụng biện pháp quân sự thì ngay lập tức Trung Quốc sẽ “lu loa” Việt Nam cố tình khiêu khích, gây hấn và triển khai các phương tiện quân sự rầm rộ, từ đó thừa cơ tiến hành các biện pháp quân sự trên Biển Đông.

Và như vậy, với những hành động ngoại giao và thực tế giải quyết vấn đề tại bãi Tư Chính trong những ngày qua mà Việt Nam đang thực hiện thì theo nhận định của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước thì Việt Nam đã có những bước đi khôn ngoan trong việc giải quyết vấn đề trên. Trước phản ứng của Việt Nam trên trường quốc tế, trong tuyên bố được phát đi ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nhấn mạnh: “Các hành động của Trung Quốc trong những ngày gần đây là sự cản trở cáchoạt động khai thác và sản xuất dầu khí đã có từ lâu của Việt Nam. Các hoạt độngkhiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác vàthăm dò dầu khí xa bờ của các bên liên quan đã đe dọa an ninh năng lượng của khuvực và phá hoại một thị trường năng lượng tự do, rộng mở ở Ấn Độ Dương - TháiBình Dương. Washington cũng nhấn mạnh các hành động của Trung Quốc trong thờigian gần đây như cải tạo và quân sự hóa các thực thể chiếm đóng trái phép, sử dụnglực lượng dân quân biển để bắt nạt, cưỡng ép và đe dọa các quốc gia khác làhành động phá hoại hòa bình, an ninh của khu vực. Mỹ kiên quyết phản đối mạnh mẽcác hành động cưỡng ép và bắt nạt được thực hiện bởi bất kỳ bên nào tuyên bố chủquyền. Trung Quốc nên ngừng ngay các thói bắt nạt nước khác và kiềm chế, tránhcác hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn khu vực".

Với quan điểm nhất quan trong giải quyết vấn đề đang diễn ra trên bãi Tư Chính, nhà ngoại giao của Việt Nam cũng đã khẳng định: Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, đâu đó trong xã hội vẫn có người lại cho rằng, cần đi biểu tình phản đối Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền. Thế nhưng liệu các cuộc biểu tình tự phát có đủ sức khiến Trung Quốc run sợ. Hay đi biểu tình lại chỉ tạo thêm cơ hội cho một số phần tử chống đối, thù địch Nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước lợi dụng “trục lợi”. Cần biết rằng hiện nay, những phần tử chống phá đang cố tình lợi dụng lòng yêu nước để kích động nhân dân dưới danh nghĩa phản đối Trung Quốc rồi tìm cách hô hào, kích động Nhà nước “nhu nhược”, chuyển từ biểu tình phản đối Trung Quốc sang thành biểu tình chống Nhà nước, gây mất ổn định xã hội.

Và khi xã hội bất ổn, nền chính trị trong nước không được giữ vững thì làm sao Nhà nước lại có thể yên tâm “đối phó” với Trung Quốc, làm sao phát huy được sức mạnh tổng hợp của dân tộc để bảo vệ chủ quyền. Nếu chúng ta không tỉnh táo thì chúng ta đã tự làm yếu mình trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Mỗi người dân Việt Nam hãy yêu nước bằng trái tin nóng và cái đầu lạnh, đừng để lòng yêu nước của chúng ta bị những kẻ xấu lợi dụng.

Related

Chính trị 1855383381654148822

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item