Biển Đông lại căng thẳng – cần thận trọng trước những lời lẽ kích động biểu tình

Mấy ngày qua, tình hình biển Đông căng thẳng trở lại khi mà nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyề...


Mấy ngày qua, tình hình biển Đông căng thẳng trở lại khi mà nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Lợi dụng vấn đề này, nhiều đối tượng đã kích động người dân khiếu kiện, biểu tinh chống chính quyền.


Một tàu hải cảnh của Trung Quốc trên Biển Đông
Ngay sau khi Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển Đông, ngày 19/7 vừa qua, người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã có những phát biểu liên quan: “Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên”.
Phía Việt Nam cũng đã nhiều lần trao công hàm phản đối lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau đề nghị chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam. Đồng thời, đề nghị phía Trung Quốc tôn trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam vì quan hệ hai nước và ổn định, hòa bình ở khu vực.
Ngoài ra, các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam cũng đã tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phù hợp thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán một cách hòa bình, đúng pháp luật nhằm bảo vệ vùng biển Việt Nam.
Liên quan đến vấn đề này, Chính quyền ông Donal Trump cũng tỏ ra quan ngại trước 'sự áp bức' của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngày 20/7, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định: “Việc Trung Quốc cải tạo và quân sự hóa các tiền đồn đang tranh chấp ở Biển Đông, bên cạnh những nỗ lực khác nhằm tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông, trong đó có việc sử dụng dân quân biển để gây sức ép, cưỡng chế và đe dọa các quốc gia khác, đang làm suy yếu hòa bình và ổn định của khu vực”.
Lợi dụng sự căng thẳng trên biển Đông thời gian qua, cộng với việc Mỹ có quan điểm ủng hộ Việt Nam trong giải quyết vấn đề biển Đông, nhiều đối tượng đã kích động người dân biểu tình chống Trung Quốc. Trong đó đáng chú ý là trường hợp của Nguyễn Văn Đài. Trên trang facebook cá nhân của mình, Nguyễn Văn Đài viết: “Hoa Kỳ đã đứng về phía Nhân dân VN để lên án đanh thép Trung cộng xâm phạm bãi Tư Chính. Chần chừ gì nữa, Nhân dân Việt Nam phải đứng lên để chống cả Trung cộng lẫn Việt cộng. Cả thế giới sẽ ủng hộ Nhân dân VN đòi tự do, dân chủ và bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Nguyễn Văn Đài kích động biểu tình

Trong khi Chính phủ đang tăng cường các biện pháp hòa bình, nhất là việc kêu gọi sự ủng hộ của các nước trong giải quyết tranh chấp trên biển Đông, thì một số nhà dân chủ lại ra sức đưa ra các lời lẽ xuyên tạc cho rằng Việt Nam “nhu nhược” trước sức ép của Trung Quốc, từ đó, kêu gọi quần chúng nhân dân đứng lên biểu tình.
Hiệu quả của các cuộc biểu tình thì chẳng thấy đâu nhưng hậu quả mang lại thì nhiều. Điều này đã được chứng minh từ các cuộc biểu tình nói chung và biểu tình chống Trung Quốc những lần trước. Nhân dân thì trở thành tay sai của đám dân chủ, còn trong đám kích động biểu tình kia thì nhiều người đang phải chịu những hình phạt thích đáng của pháp luật.
Và cũng có lẽ nhiều người đã hiểu được bản chất của các cuộc biểu tình nên phần lớn trong số họ thờ ơ trước những lời lẽ kích động đó.  
Trong bất cuộc căng thẳng trên biển Đông lần nào, Việt Nam luôn muốn giải quyết bằng biện pháp hòa bình. Không phải họ là nước lớn nên mình sợ họ, mà là chúng ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh cam go, quyết liệt, với nhiều sự hi sinh bằng xương máu của cha ông ta. Chính vì vậy, hơn bất kỳ quốc gia nào hết, chúng ta muốn hòa bình. Vì thế cho nên, những lời lẽ kích động biểu tình chẳng khác nào là kích động chiến tranh nên cần phải được lên án.

Related

Chính trị 2278198616117840285

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Tìm kiếm

XEM NHIỀU

LONG AN

LONG AN

LƯU TRỮ

THỐNG KÊ

Lượt truy cập:
  • BÀI VIẾT:
  • BÌNH LUẬN:
  • ĐANG XEM:
  • Flag Counter

LIÊN HỆ

Tên

Email *

Thông báo *

FANPAGE

DỊCH

item