Cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc công tác phòng, chống thực phẩm chức năng giả của các ngành chức năng
Trong thời đại ngày nay chăm sóc sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân, thực phẩm chức năng (TPCN) đã len lỏi vào từng ng...

https://datvanguoilongan.blogspot.com/2025/05/canh-giac-truoc-cac-luan-ieu-xuyen-tac.html
Trong thời đại ngày nay chăm sóc sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân, thực phẩm chức năng (TPCN) đã len lỏi vào từng ngăn tủ thuốc của các gia đình. Nhưng chính từ sự phát triển nhanh chóng ấy, một mối hiểm họa âm thầm đã bám theo – thực phẩm chức năng giả mạo, kém chất lượng, đánh đổi sức khỏe người dân lấy lợi nhuận bẩn. Trước thực trạng đó, các cấp, các ngành chức năng đã tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra kịp thời đấu tranh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi sai phạm liên quan đến thực phẩm chức năng giả. Với một hệ thống pháp luật ngày càng siết chặt, cuộc chiến chống TPCN giả đang được đẩy lên một cấp độ mới – quyết liệt, không khoan nhượng, không có vùng cấm.
Nhiều sản phẩm quảng cáo bị gắn vào các nội dung xấu độc
Hiện nay, không ít người dân bức xúc khi bắt gặp các quảng cáo lệch lạc, sai sự thật, gây nhiễu thông tin xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội. Một trong những trào lưu dễ nhận thấy nhất là các video quảng cáo sản phẩm được gắn “mác” hoặc logo Đài truyền hình Việt Nam hay được người nổi tiếng quảng cáo, vấn nạn quảng cáo thuốc, TPCN được phóng đại giống như “thần dược” dễ gây ngộ nhận về tác dụng thực sự của các sản phẩm. Vì quá tin vào quảng cáo “bẩn” nên hàng vạn người “tiền mất, tật mang”.
Sự thật và những luận điệu xuyên tạc cần được lột trần
Gần đây, khi các vụ triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán TPCN giả liên tục được công bố, đã xuất hiện một số luận điệu từ các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị với mục tiêu duy nhất: xuyên tạc bản chất của Nhà nước Việt Nam, gieo rắc sự hoài nghi, giảm lòng tin của người dân đối với chính quyền và chia rẽ trong xã hội.
Một trong những luận điệu sai lệch thường được rêu rao là “Chính quyền bao che, làm ngơ cho doanh nghiệp làm ăn phi pháp”. Thế nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Trong năm 2024, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã xử lý hơn 3.500 vụ vi phạm về TPCN, khởi tố nhiều vụ án hình sự. Bộ Y tế đã công khai xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm, thu hồi giấy phép, đồng thời cảnh báo người tiêu dùng về sản phẩm có dấu hiệu lừa đảo. Nếu gọi đó là “làm ngơ”, vậy thế nào mới là hành động?
Luận điệu khác cho rằng “Luật pháp lỏng lẻo, không bảo vệ được người dân”. Đây là sự ngụy biện trắng trợn, Luật An toàn thực phẩm, Luật Quảng cáo, cùng các Nghị định 38/2021/NĐ-CP, ngày 29/3/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Nghị định 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… đã đưa ra những chế tài đủ mạnh để răn đe – thậm chí, theo Bộ luật Hình sự, người sản xuất TPCN giả có thể đối mặt với án tù lên đến chung thân, tử hình. Không một quốc gia nào nương tay với tội ác đánh đổi mạng sống của đồng bào mình và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Lại có ý kiến xuyên tạc: “Đây là bằng chứng của một chế độ thất bại trong quản lý thị trường”. Thử hỏi, trên thế giới có quốc gia nào hoàn toàn miễn nhiễm với hàng giả, hàng kém chất lượng? Vấn đề không nằm ở việc có sai phạm hay không – mà ở cách xử lý khi sai phạm xảy ra. Chính việc Việt Nam liên tiếp phát hiện, bóc gỡ các đường dây lớn, truy tố hàng loạt đối tượng đã cho thấy một hệ thống pháp luật nghiêm minh và tinh thần trách nhiệm đến cùng với nhân dân.
Nguy hiểm hơn, có kẻ lợi dụng tâm lý người nghèo bị lừa để vu khống: “Nhà nước bỏ mặc người nghèo, chỉ người giàu mới được bảo vệ”. Đây là luận điệu mị dân và chia rẽ. Sức khỏe con người là quyền cơ bản của mọi công dân và được Nhà nước bảo vệ. Nhà nước Việt Nam đã và đang chứng minh rằng không có bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau – từ việc tăng cường kiểm tra thị trường vùng sâu vùng xa, đến việc xử lý tận gốc các quảng cáo “bẩn” lừa đảo nhắm vào người cao tuổi, công nhân, người thu nhập thấp, người mắc bệnh hiểm nghèo…
Quyết tâm chính trị và trách nhiệm nhân đạo
Đằng sau những con số xử phạt, đằng sau mỗi cuộc kiểm tra thị trường là một thông điệp chính trị rõ ràng: không ai có quyền đùa giỡn với sức khỏe nhân dân. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “chính phủ là công bộc của dân”. Người dân không thể là nạn nhân vô vọng trong một xã hội có Nhà nước pháp quyền XHCN – nơi con người là trung tâm và mục tiêu của mọi chính sách.
Chống TPCN giả không chỉ là bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mà còn là bảo vệ uy tín quốc gia, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh và xây dựng lòng tin trong lòng dân. Đó là trách nhiệm chính trị, đạo lý xã hội, và cũng là cam kết nhân văn sâu sắc của một Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
Cuộc chiến này không thể thành công nếu người dân không đồng hành, cảnh giác trước quảng cáo sai sự thật, nên mua hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, đáng tin cậy, tố giác những sản phẩm không rõ nguồn gốc đó chính là cách mỗi người dân góp phần vào công cuộc phòng chống gian lận thương mại, chung tay xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh.
Đừng để những luận điệu xuyên tạc làm lu mờ nỗ lực của các lực lượng chức năng ngày đêm vì sức khỏe nhân dân. Nhà nước không bỏ mặc sức khỏe người dân, Nhà nước đang hành động – bằng pháp luật, bằng chính trị, bằng đạo lý. Cái ác sẽ bị trừng trị. Niềm tin sẽ được củng cố. Và một Việt Nam khỏe mạnh, minh bạch sẽ là thành quả xứng đáng của một cuộc chiến không khoan nhượng.
NgoDi